Đồng Hồ Bưu Điện Bờ Hồ (1)

Gần như ai cũng biết tháp đồng hồ trên nóc tòa nhà Bưu điện Bờ Hồ. Cái đồng hồ này không đẹp nhưng lại là một hình ảnh hết sức quen thuộc và gần gũi.

Gần như ai cũng biết cái đồng hồ này nhưng nó ra đời thế nào, họat động ra sao thì không phải ai cũng biết.

Hầu hết các đồng hồ tháp ở Việt nam (Nhà Thờ Lớn Hà Nộ, Nhà Thờ Đức Bà SG, Bưu Điện SG) đều là các đồng hồ cơ (chạy và đổ chuông bằng dây cót) rất xịn của Châu Âu. Riêng đồng hồ bưu điện Bờ Hồ là đồng hồ Trung Quốc, không cổ lắm, và không phải là đồng hồ cơ lên dây cót. Nó là đồng hồ Cơ – Điện.

Cái đồng hồ Bờ Hồ phải gọi là hệ thống chứ không phải là đồng hồ đơn chiếc bởi nó được thiết kế để làm đồng hồ chủ cho toàn bộ hệ thống bưu điện và đồng hồ công cộng ở Hà nội. Hệ thống này cực kỳ thông minh và tinh xảo. Ngoài việc hiển thị giờ trên bốn mặt tháp đồng hồ trên nóc tòa nhà bưu điện, tín hiệu thời gian chuẩn từ đồng hồ bưu điện Bờ Hồ được chuyển đổi thành xung điện DC và chuyển đi 6 khu vực chính của Thủ Đô thông qua 6 tuyến cáp đồng. Tín hiệu thời gian chuẩn này được dùng để chạy các cột đồng hồ công cộng ở ga Hà nội, Chợ Gạo, Bách Hóa Bờ Hồ, Chợ Hôm … và đưa tới các xí nghiệp, cơ quan, và các bưu cục. Thời đó toàn dân sống theo kẻng, oánh kẻng 1 cái là đi ăn, kẻng một cái là đi ngủ (tất nhiên vẫn có người ăn cơm trước kẻng) thì việc thời gian đồng nhất là một việc hết sức có ý nghĩa.

Hệ thống đồng hồ này được chuyên gia Trung Quốc thiết kế và bắt đầu lắp đặt năm 1977. Tới năm 1978 thì do xung đột giữa hai nước, các chuyên gia TQ bỏ về nước. Cán bộ bưu điện Hà nội tiếp quản hệ thống này và hoàn thiện nó rồi đưa vào sử dụng. Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, toàn bộ hệ thống phân phối xung thời gian khổng lồ này bị thu gọn lại ở mục đích duy nhất là hiển thị thời gian trên bốn mặt đồng hồ tháp. Ở Hà nội bây giờ người ta không còn thấy các cột đồng hồ công cộng nữa.

Người tiếp quản cái đồng hồ Bờ Hồ này là cô Yến. Suốt từ năm 1978 đến lúc về hưu năm 2005 cô Yến gắn bó với cái đồng hồ này bất chấp cơ quan chủ quản thay đổi nhiều lần. Gần đây nhất cơ quan chủ quản của đồng hồ là Công ty viễn thông Hà nội, còn hiện nay là Trung tâm điều hành thông tin.

About Blog của 5xu

Ti hí nhìn đời
Bài này đã được đăng trong đời. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.